Khi sản xuất và tiêu thụ cá tra rơi vào khó khăn, những người làm ngành này đã dành nhiều thời gian để chiêm nghiệm, đi tìm nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng. Vậy, đâu là yếu tố quyết định để ngành hàng cá tra phát triển ổn định bền vững… Từ thị trường… Đầu tháng 7/2024, khi doanh nghiệp (DN), ngư dân “mỏi mắt” ngóng chờ tín hiệu của thị trường để bán hết số cá còn lại trong hầm, chúng tôi đến các vùng nuôi, gặp gỡ DN, ngư dân, tiểu thương bán cá tra ở các chợ truyền thống để tìm hiểu nguyên nhân, các yếu tố tác động gây bất lợi cho ngành hàng, nhất là trong bối cảnh “thế giới phẳng”, các quốc gia Banglades, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc… đều có thể nuôi được mặt hàng cá tra. Ông Trần Lê Văn (ngư dân phường Vĩnh Nguơn, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhớ lại, những năm đầu nuôi cá ba sa xuất khẩu, bản thân ông vô cùng lo lắng, sợ người tiêu dùng thế giới không ăn được sản phẩm này. Và thực tiễn đã chứng minh, cá tra, ba sa là sản phẩm ngon của lưu vực sông Mekong. Việt Nam là một trong những quốc gia được thiên nhiên ưu đãi và hưởng lợi rất lớn từ sản phẩm này. “Thông qua sản phẩm cá tra, ba sa, thế giới biết nhiều đến Việt Nam. Họ ngưỡng mộ trước những kỳ tích mà nông dân Việt Nam đã làm nên” - ông Văn chia sẻ.
“Tình trạng biến đổi khí hậu trở thành thách thức đối với những người tham gia ngành hàng cá tra. Mưa, nắng thất thường đã phá vỡ quy luật, tác động rất lớn đến quá trình làm giống. Hiện, tỷ lệ ương dưỡng giống đạt rất thấp. Ngày xưa, một mẻ cá có thể đậu từ 70% - 80%, nay chỉ còn 30 - 40%...” - ông Trần Đình Tam (ngư dân thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú) chia sẻ.
© Copyright 2020 by Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông